Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

8 sự thật về mụn trứng cá - Tri mụn hiệu quả - Tri mun

Nếu những nốt mụn trứng cá vẫn đeo bám bạn kể cả khi đã qua tuổi teen thì đã đến lúc tìm hiểu nguyên nhân thực sự của nó.

Mụn trứng cá thường xuất hiện khi 15 tuổi. Đây là thời điểm dậy thì nên mọi chuyện là hết sức bình thường. Tuy nhiên, cho tới năm 30 tuổi, bạn vẫn gặp phải vấn đề về mụn thì quả thật là điều lo lắng. Eva xin chia sẻ một số câu chuyện nho nhỏ về mụn trứng cá để bạn có thể hiểu và điều trị được chúng.

  • 1

    Sự thật 1: Mụn thường bắt nguồn từ mụn đầu đen

    Mụn đầu đen không phải do bụi bẩn mà là kết quả của lớp dầu và tế bào chết bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, kết hợp với vi khuẩn. Nó sẽ chuyển sang màu đen khi tiếp xúc với không khí. Nốt mụn sẽ sưng nếu mụn đầu đen bị viêm và lan truyền sang vùng da khác nếu bạn sử dụng tay nặn. Khi mụn nhiễm trùng nặng, nó sẽ gây ra mụn mủ. Lúc này thì bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ mụn và gây ra sẹo.

    Cách để điều trị mụn đầu đen khá đơn giản bằng cách tẩy da chết đúng cách. Chà xát quá nhiều sẽ gây nên tình trạng viêm da. Bên cạnh cách tẩy da chết tự nhiên, bạn có thể tìm sản phẩm có chứa axit alpha-hydroxy để thực hiện công việc loại bỏ da chết 2 lần mỗi tuần. Ngoài ra, sữa rửa mặt có chứa axit salicylic cũng là giải pháp tốt để làm sạch lỗ chân lông, phòng ngừa mụn đầu đen.

    8 sự thật về mụn trứng cá - 3

  • 2

    Sự thật 2: Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn.

    Khi qua tuổi teen, những nguyên nhân gây ra mụn thường là stress, mỹ phẩm không tốt, nội tiết và thuốc tránh thai. Stress thường khiến tuyến dầu hoạt động quá nhiều. Còn mỹ phẩm không phù hợp sẽ làm tắc lỗ chân lông. Thuốc tránh thai có chứa androgen cũng có thể gây ra mụn.

    Để tránh mụn, nên tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da oil free, tập thể dục, tránh xa stress, lựa chọn thành phần thuốc tránh thai phù hợp.

  • 3

    Sự thật 3: Socola không gây mụn

    Nhiều người cho rằng đồ ngọt, đặc biệt là socola là nguyên nhân gây ra mụn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy thực phẩm này còn an toàn hơn cả sữa, bởi với một số người bị mụn thì khi giảm sữa cũng có tác dụng tốt.

  • 4

    Sự thật 4: Điều trị mụn cho tuổi teen và tuổi trưởng thành khác nhau

    Các sản phẩm trị mụn bạn đã dùng từ thời cấp 3 sẽ không phù hợp với lứa tuổi hiện nay. Vì thế hãy học cách làm sạch và điều trị mụn với toa của bác sĩ.

    Một số bước để chăm sóc da mụn mà bạn nên tham khảo là:

    Bước 1: Chọn sữa rửa mặt phù hợp với các chất benzoyl peroxide hoặc axit salicylic.

    Bước 2: Tẩy tế bào chết với acid salicylic để làm sạch lỗ chân lông. Cách này chỉ nên làm 2 lần một tuần và không nên chà xát quá mạnh.

    Bước 3: Thoa kem trị mụn theo toa của bác sĩ.

    8 sự thật về mụn trứng cá - 2

  • 5

    Sự thật 5: Chăm sóc da tốt sẽ giúp phòng tránh mụn lâu dài.

    Vì mụn không phải là bệnh, nó là một quá trình chăm sóc da đúng cách và hiệu quả. Bạn có thể tới các spa để tham khảo các bước chăm sóc da mụn hàng tuần.

  • 6

    Sự thật 6: Tự chữa mụn sẽ lâu lành hơn một lời khuyên của bác sĩ

    Rất nhiều người có thói quen tự mua thuốc trị mụn. Trong khi thực sự, các bác sĩ da liễu có một kho vũ khí với rất nhiều sản phẩm phù hợp làn da. Về cơ bản, mụn trứng cá thường được điều trị với acid salicylic để làm sạch lỗ chân lông và benzoyl peroxide để làm giảm vi khuẩn trên da. Ngoài ra, bác sĩ da liễu sẽ cung cấp cho bạn những loại thuốc để điều trị vết thâm sau khi mụn đã biến mất. Với những người bị mụn nặng, điều trị laser sẽ được xem xét dù khá tốn kém. Vì thế, thay vì tự chạy chữa ở nhà, hãy tìm tới bác sĩ để có được cách điều trị thích hợp.

  • 7

    Sự thật 7: Có nên tin vào máy trị mụn

    Quả thật là những nghiên cứu mới đây cho thấy một số thiết bị có tác dụng điều trị mụn rất tốt. Có rất nhiều loại máy trên thị trường nhưng hầu hết đều sử dụng nhiệt để giết chết vi khuẩn, cải thiện lưu thông máy, giúp mụn chữa lành nhanh hơn. Một số sản phẩm còn được đánh giá cao vì giảm khoảng 90% tình trạng đốm mụn trong vòng 24h.

    8 sự thật về mụn trứng cá - 1

  • 8

    Sự thật 8: Có thể trị mụn bằng sản phẩm thiên nhiên

    Có rất nhiều phương pháp trị mụn từ thiên nhiên, nhưng chỉ phù hợp với tình trạng mụn nhẹ và chủ nhân của nó phải là người kiên trì. Đừng hi vọng mụn có thể biến mất sau 1-2 ngày, dù là loại thuốc tốt nhất hay sản phẩm thiên nhiên thì bạn cũng cần từ 1-2 tuần điều trị. Một số sản phẩm sử dụng để đắp mặt có thể giảm mụn cũng như phòng tránh mụn lâu dài. Bạn có thể lựa chọn một số cách như lòng trắng trứng - chanh, toner dấm táo, rửa mặt nước muối, rửa mặt trà xanh, mặt nạ lô hội, mặt nạ sữa chua...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét